บุรีรัมย์เอาจริง จับผู้ลักลอบเปิดตลาดนัด ฝ่าฝืนมาตรการ ปิดเมือง ป้องกันโควิด

วันที่ 18 มีนาคม พตอ ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผู้กำกับการ สภ ทะเมนชัย อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอลำปลายมาศ เจ้า...



วันที่ 18 มีนาคม พตอ ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผู้กำกับการ สภ ทะเมนชัย อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอลำปลายมาศ เจ้าหน้าที่รถไฟ และเทศบาลตำบลทะเมนชัย ได้ทำการจับกุมผู้ลักลอบจัดตั้งตลาดนัดคลองถมข้างสถานีรถไฟทะเมนชัย อำเภอลำปลายมาศ จำนวน 1 ราย ฐานความผิด จัดตั้งตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น พร้อมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้าและผู้จัดตลาด ได้รับทราบและปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัด ภายหลังได้ใช้มาตรการปิดเมืองด้วยมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันโรคติดต่อไวรัสโคโรนา หรือโควิด 19



โดย พตอ ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผู้กำกับการ สภ ทะเมนชัย ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยได้รับแจ้งจากเจ้าพนักงานผู้ควบคุมโรคติดต่อท้องถิ่น ตำบลทะเมนชัย ว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด 19 โดยการจัดตลาดนัดคลองถมบริเวณข้างสถานีรถไฟทะเมนชัย ซึ่งการจัดตลาดนัดเป็นข้อห้ามตามประกาศ เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนมารวมตัวกันจำนวนมาก เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อ



หลังจากได้รับแจ้งก็ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีการจัดตลาดนัดจริง จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับประกาศการควบคุมโรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งเป็นคำสั่งเร่งด่วนพี่น้องประชาชนอาจยังไม่ทราบ



แต่เนื่องจากคำสั่งประกาศควบคุมโรคอย่างเป็นทางยังไม่มาถึง ผู้ที่ลักลอบจัดตั้งตลาดคลองถม จึงไม่มีความผิดฐานตาม พรบ ควบคุมโรคติดต่อ แต่ชี้แจงให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับทราบเกี่ยวกับประกาศดังกล่าว เบื้องต้นจึงได้ดำเนินคดีกับผู้จัดในข้อหา จัดตั้งตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น แต่ไม่ได้เอาผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ หรือ พรบ ควบคุมโรค และไม่ได้มีการจับกุมพ่อค้าแม่ค้าแต่อย่างใด



เพียงขอความร่วมมือให้งดการจำหน่ายในลักษณะตลาดนัด ที่มีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมากเท่านั้น เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส



อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอาจจะมีพ่อค้าแม่ค้าบางคนที่ได้รับผลกระทบจึงแสดงความไม่พอใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เห็นใจวิถีชีวิตของชาวบ้านในการค้าขาย แต่เมื่อมีประกาศในการควบคุมโรคก็จำเป็นต้องปฏิบัติตาม ช่วงนี้ขอให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนไปจำหน่ายตามหน้าบ้าน หรือจุดต่างๆ ที่ไม่มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากก่อน ในส่วนของผู้จัดก็แนะนำให้ไปขออนุญาตให้ถูกต้อง เมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายและมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ก็สามารถจัดตลาดนัดได้ตามปกติ



ส่วนแม่ค้าร้านของชำใกล้จุดที่มีการจัดตลาดนัด บอกว่า เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่ยอมรับว่าผู้ที่มีอาชีพค้าขายได้รับผลกระทบเพราะขาดรายได้ แต่เมื่อมีประกาศจากภาครัฐก็ต้องปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม




ขอบคุณ mgronline

You Might Also Like

0 Comments